การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

Creator

Address: 223/1 ม.1 ต.เมืองแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ 31150
Classification :.DDC: 495.1
Abstract: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางศาสนามีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 2/2559 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1=80.27/E2=80.41 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.50 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.30-0.78 และค่าความเชื่อมั่น โดยใช้วิธีการของ โลเวท (Lovett) เท่ากับ 0.83 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สามารถสรุปผลได้ดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 80.27/80.41 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x ̅ = 16.08, S.D. = 1.36) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x ̅ = 12.86, S.D. = 1.48) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.36, S.D. = 0.11) The Objectives of this research were: 1) to develop Chinese exercise on the topic of “Buddhist Important Days” for Matthayomsuksa 2 students wich meet the efficient criteria of 80/80; 2) to develop the learning achievement of Matthayomsuksa 2 students through the application of Chinese exercise on the topic of “Buddhist Important Days”; and 3) to study students’ satisfaction on the application of Chinese exercise on the topic of “Buddhist Important Days.” The participants of this study were selected purposively. There were 37 of Matthayomsuksa 2 students who enrolled in the second semester of academic year 2016 at Kosumwittayasan School in Kusumphisai district, Mahasarakham province participated in this study. Research instruments consisted of: 1) The Chinese exercises with the efficiency of 80.27/80.41 on the topic of “Buddhist Important Days”; 2) The 20-item pre-test with 4-multiple choice (the item difficulty (p) was 0.50, the item discrimination (r) range between 0.30 – 0.78, and the Lovett’s reliability was 0.83); and 3) a satisfactory questionnaire on the application of Chinese exercises on the topic of “Buddhist Important Days.” The Study found that: 1. The efficiency of Chinese exercise on the topic “Buddhist Important Days” developed by the researcher was equal to 80.27/80.41 which was higher than the specified criteria of 80/80. 2. The average post-test score (x ̅ = 16.08, S.D. = 1.36) after the application of Chinese exercise on the topic of “Buddhist Important Days” was significant higher than average pretest score (x ̅ = 12.86, S.D. = 1.48) at 0.01 of statistical level. 3. The overall satisfaction of Matthayomsuksa 2 students on the application of Chinese exercise on the topic of “Buddhist Important Days” was at a high level (x ̅ = 4.36, S.D. = 0.11).
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
ปิยนุช ดีวงศ์(2561).การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา.
วิทยานิพนธ์ (ปริญญาโทสังคมศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Blogger นักศึกษาปริญญาโท บริหารการศึกษา ม.ธนบุรี รุ่นที่ 7